• English Vietnamese Chinese Chinese
     

Chào mừng quý khách đến với Công Ty TNHH Công Nghệ cân điện tử Tân Nguyên An

Tổng quan về cân ôtô điện tử

15/11/2018 21:50

THÔNG TIN KỸ THUẬT

TỔNG QUAN VỀ CÂN ÔTÔ ĐIỆN TỬ

A. Cân ôtô điện tử là gì?

- Cân ôtô điện tử là một thiết bị dùng để xác định trọng lượng của ôtô khi chở hàng hóa xuất/nhập vào 1 đơn vị công ty. Người ta chỉ cần đưa xe lên cân để cân toàn bộ trọng lượng xe và hàng, sau đó trừ trọng lượng xe và tính ra trọng lượng hàng hóa.

B. Phân loại cân ôtô điện tử

- Cân ôtô được chia làm 3 kiểu, cân ôtô kiểu nổi (Pitless Type), cân ôtô kiểu chìm (Pit Type) , cân ôtô kiểu nửa nổi nửa chìm (Semi Pit Type).

- Khi chọn lắp đặt một trạm cân ôtô, các đơn vị công ty thường chọn cân ôtô điện tử lắp kiểu nổi vì nó dễ dàng thuận tiện trong việc vệ sinh, lắp đặt, thay thế, bảo trì thiết bị trạm cân. Các cảm biến lực (Loadcell) và bàn cân nằm hoàn toàn trên mặt đất nên không bị ngập nước (thoát nước tốt nhất).

- Giảm thiểu tối đa sự tác động của môi trường như: độ ẩm, các loại côn trùng phá hoại trạm cân….Thích hợp cho những nơi có diện tích rộng (do có 2 đầu dốc lên xuống)….sẽ giúp cho thiết bị trạm cân ôtô có được tuổi thọ  cao nhất và cũng tránh được sự tác động của môi trường nhất.

- Ngược lại cân ôtô loại chìm và cân ôtô nửa nổi nửa chìm lại được các khách hàng có mặt bằng nhà xưởng chật hẹp lựa chọn.

- Việc lựa chọn cân chìm hay cân nổi chủ yếu phụ thuộc vào quỹ đất mặt bằng và nhu cầu sử dụng.

  + Cân chìm chíếm ít diện tích, đảm bảo mỹ quan nhưng chi phí thi công cao, việc bảo trì bảo dưỡng không thuận lợi.

  + Cân nổi chi phí thi công thấp, dễ bảo trì bảo dưỡng đổi lại chiếm nhiều diện tích.

C. Thành phần của hệ thống cân ô tô điện tử

1. Hệ thống móng cân:

- Hệ thống móng cân được làm từ sắt, thép, gạch, xi măng, …

2. Khung bàn cân:

- Khung bàn cân ôtô là bộ phận quan trọng nhất đảm bảo sự cứng chắc và ổn định lâu dài của hệ thống cân ôtô. Khung bàn cân chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành cân ô tô. Chất lượng và giá cả bàn cân phụ thuộc vào khối lượng sắt thép tạo nên bàn cân đó. Khối lượng sắt thép sẽ quyết định độ dày – mỏng, rộng – hẹp của bàn cân và khả năng chịu lực của bàn cân đó.

- Khung bàn cân được làm từ thép nhập khẩu, kết cấu dầm được thiết kế và sản xuất bởi Công Ty TNHH Quốc Hùng.

- Bàn cân được chế tạo theo kết cấu modul dễ dàng di chuyển và lắp đặt.

- Bàn cân được bảo vệ chống bị dao động ngang dọc khi xe lên cân.

- Mặt sàn cân được làm bằng thép tole 10mm (hoặc tole gân đảm bảo chống trơn trượt).

- Toàn bộ khung bàn cân đều được bắn bi làm sạch bề mặt trước khi sơn, sơn 2 nước chống gỉ và sơn màu thẩm mỹ.

- Kích thước bàn cân sẽ được thiết kế sản xuất theo nhu cầu khách hàng, đặc điểm của địa điểm lắp cân, để đảm bảo hệ thống cân được hoạt động tốt nhất và tối ưu được chi phí.

Đặc biệt: Kết cấu cân của  Công ty TNHH Công Nghệ Cân Điện Tử TÂN NGUYÊN AN  được thiết kế đặc biệt để phù hợp tình trạng cân xe ôtô chở quá tải (tải trọng cục bộ lớn hơn nhiều lần so với tải trọng cho phép của xe), đảm bảo độ bền chắc, chịu lực tốt ở tải trọng lớn.

- Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu đa dạng nhu cầu thị trường,  Công ty TNHH Công Nghệ Cân Điện Tử TÂN NGUYÊN AN  đã sản xuất nhiều loại kết cấu cân ôtô như:

   + Kết cấu cân ôtô WB600: Sàn cân thép hình I600, modul mặt bàn I250 - I200.

   + Kết cấu cân ôtô TS300: Sàn cân thép hình I300.

   + Kết cấu cân ôtô MH300: Sàn cân thép hình U300.

   + Kết cấu cân ôtô BT300: Sàn cân kết hợp giữa thép hình và bề mặt bêtông cốt thép.

3. Các thiết bị điện tử:

- Cảm biến lực (Loadcell): Analog loadcell hoặc Digital laodcell.

- Bộ chỉ thị: Analog hoạc Digital.

- Hộp nối, dây tín hiệu, bộ hiển thị phụ, máy tính, máy in, phần mềm quản lý cân và các thiết bị phụ trợ khác.

Kết luận: Như vậy, một hệ thống cân ôtô có rất nhiều lựa chọn. Tùy thuộc vào đặc điểm địa hình đặt cân, đặc thù các sản phẩm cân, trọng tải cân và tần suất cân cũng như chi phí đầu tư mà các đơn vị nên lựa chọn hệ thống cân đơn giản hay hiện đại cho phù hợp. Hệ thống cân ôtô tốt là hệ thống được tận dụng tối đa các tính năng, thỏa mãn nhu cầu khách hàng và tối ưu chi phí đầu tư.

D. Tiêu chí khi lựa chọn cân ôtô điện tử

Độ chính xác.

Độ ổn định.

Tuổi thọ của cân.

Hiệu quả kinh tế.

1. Độ chính xác:

- Cân ôtô là phương tiện đo phải chịu sự kiểm định bắt buộc của các đơn vị quản lý Nhà nước về Đo lường. Trong Pháp Lệnh Đo Lường Việt Nam có ghi “Các cân ôtô phải đươc phê duyệt mẫu và kiểm định, khi kiểm định phải có sai số nhỏ hơn sai số cho phép quy định trong tiêu chuẩn”.

Sai số cho phép khi kiểm định:

0         <  mức tải trên cân  < 500e            Sai số cho phép: ± 0,5e

500e    <  mức tải trên cân  < 2000e          Sai số cho phép: ± 1e

2000e  <  mức tải trên cân  < 10000e        Sai số cho phép: ± 1,5e

​- e = d: Giá trị độ chia của cân hay bước nhảy trên bộ chỉ thị.

- Sai số này áp dụng khi cân ôtô thực hiện phê duyệt mẫu, kiểm định ban đầu, kiểm định định kỳ.

- Sai số áp dụng khi cân ôtô thực hiện kiểm định bất thường ( hoặc trong khi sử dụng) bằng 2 lần sai số trên.

Vd: Cân ôtô 100 tấn có bước nhảy 10kg

0               <  mức tải trên cân  <   500kg         Sai số cho phép: ± 5kg

500kg       <  mức tải trên cân  <   20 000kg    Sai số cho phép: ± 10kg

20 000kg  <  mức tải trên cân  <  100 000kg   Sai số cho phép: ± 15kg.

Độ phân giải có giá trị 10kg, 20kg hay 50kg của cân ôtô phụ thuộc vào:

- Độ chính xác của các thiết bị điện tử: Cảm biến lực (Loadcell) và Bộ chỉ thị (Indicator).

  + Cảm biến lực: Độ chính xác hay quan trọng nhất là độ không tuyến tính của các cảm biến (Non linerity). Để đạt độ phân giải của cân là 10kg thì các cảm biến lực phải có độ không tuyến tính £ 0.01%.

  + Bộ chỉ thị: có độ phân giải trong càng lớn thì cân càng chính xác.

- Độ cứng vững của mặt bàn cân (phù hợp với kích thước bàn cân).

   + Mặt bàn cân phải hoàn toàn cứng vững để truyền tải hoàn toàn khối xe trên cân đến các cảm biến lực. Nếu bàn cân không cứng vững, khi xe lên cân, bàn cân sẽ bị võng hoặc làm vặn bàn cân làm ảnh hưởng đến độ chính xác của cân.

   + Việc chia đều các modul của bàn cân cũng là một yếu tố quan trọng, nếu các modul quá nhỏ sẽ làm cho khả năng tự lựa của bàn cân yếu dẫn đến cân bị bấp bênh, và phảI sử dụng nhiều bộ cảm biến lực sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của cân.

Ví dụ: Khả năng cân là 60 tấn có bước nhảy 10kg, sử dụng 06 bộ cảm biến lực 30 tấn/bộ - Tổng chịu lực của các loadcell là 180 tấn - sẽ chính xác hơn sử dụng 08 bộ  - Tổng chịu lực của các loadcell là 240 tấn.

   + Nếu các modul quá dài mà bàn cân không đủ cứng vững, khi lên tải, bàn cân sẽ bị biến dạng, bị võng làm thay đổi điểm đặt lực trên các cảm biến lực gây ra cân có sai số lớn. Nếu bàn cân không chịu nổi tải trọng của xe trong thời gian dài sẽ gây sập cân.

   + Hiện nay, việc ra đời nhiều nhà cung cấp cân dẫn tới sự cạnh tranh gay gắt về giá cả cũng là một phần tất yếu ảnh hưởng đến chất lượng cân nói chung và chất lượng bàn cân ôtô nói riêng. Sự giảm giá cân dẫn tới khối lượng sắt thép gia công sản xuất bàn cân bị giảm đi đáng kể.

Vi dụ: Lượng sắt thép để gia công mặt bàn cân ôtô 60 tấn có Tổng khối lượng là 9-10 tấn thép, nhưng vì muốn hạ giá sản phẩm để cạnh tranh thì một số nhà cung cấp chỉ sử dụng 6-7 tấn thép hoặc họ thay thế thép hình bằng tôn tổ hợp khiến độ cứng vững của bàn cân sẽ giảm đi đáng kể.

- Độ vững chắc của hố móng cân.

   + Hệ thống móng cân: Về hệ thống móng chịu lực của cân cũng là một phần rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ chính xác của cân. Nếu các trụ chịu lực chính có hiện tượng sụt lún, không đồng đều sẽ làm cho cân bị bấp bênh, không sử dụng được. Chi phí xây dựng hệ thống móng đúng với kết cấu nền đất sẽ ít ảnh hưởng đến tuổi thọ hoạt động của hệ thống cân về sau này.

2. Độ ổn định:

- Cân ôtô sau khi lắp đặt phải đảm bảo có độ chính xác, ổn định trong thời gian vận hành lâu dài. 

- Các thiết bị thiết bị điện tử của cân như: loadcell, indicator được lắp ghép đồng bộ sẽ đảm bảo chính xác tuyệt đối vế tín hiệu kết nối. Trường hợp sử dụng các thiết bị của các hãng khác nhau sẽ có nhiều hạn chế như: làm việc không ổn định, tuổi thọ không cao, cấp chính xác thấp và không đảm bảo an toàn về mặt quản lý các dữ liệu trong quá trính cân.

3. Độ bền :

- Cân ôtô là tài sản có giá trị cao, độ chính xác của nó quyết định một phần sự tin tưởng lẫn nhau giữa các bên giao nhận hàng hoá. Tuổi thọ của cân thường trên 10 năm. Tuổi thọ này phụ thuộc vào tuổi thọ thiết bị, môi trường và trình độ của người vận hành.

- Thời gian bảo hành của các nhà cung cấp cân tốt thường là 24 tháng

4. Hiệu quả kinh tế:

- Đầu tư một hệ thống cân ôtô tốt là mong muốn của hầu hết tất cả nhà đầu tư. Cân ôtô được tin học hoá giúp cho việc quản lý hàng hoá thông quan, tồn kho hiện tại một cách nhanh chóng, chính xác. Người quản lý căn cứ trên số liệu này để có thể cho ra những quyết định nhanh chóng, chính xác.

- Cân tốt không làm tắc nghẽn luồng hàng hoá vào ra, không làm ách tắc hoạt động của doanh nghiệp.

* Chúng tôi tin rằng với thiện chí, cùng với những kinh nghiệm tích luỹ được để trở thành nhà cung cấp cân hàng đầu Việt Nam như hiện nay, chúng tôi sẽ làm quý khách hài lòng. Hi vọng sự hợp tác của hai đơn vị chúng ta ngày càng phát triển.


 

Thong ke